Doanh nghiệp ngoại 'thôn tính' mì gói, bánh kẹo - Thị trường - Zing.vn
Doanh nghiệp ngoại 'thôn tính' mì gói, bánh kẹo
Khi doanh nghiệp nội chật vật giải phóng hàng tồn, các công ty ngoại lại tăng trưởng rất mạnh Phụ kiện đẹp. Bánh kẹo, mì gói, nước chấm... đang rơi vào tay các tập đoàn nước ngoài.
"Việt Nam đang chứng kiến sự tăng tốc của các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực thực phẩm và thâm nhập vào cả những ngành nghề thực phẩm truyền thống", Ông Diệp Nam Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex nói Phụ kiện đẹp. Còn bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa (TP.HCM) cho biết, siêu thị phải khống chế diện tích quầy kệ, nếu không một số thương hiệu nước ngoài sẵn sàng thuê hết.
Tiệm tạp hóa của bà Phương, đường Trần Não, quận 2 (TP.HCM) nhiều tháng qua xuất hiện hàng loạt các loại bánh kẹo, nước mắm, nước tương, mì gói, bột giặt, nước rửa chén... các thương hiệu có vốn đầu tư nước ngoài. Bà Phương cho biết các sản phẩm này bán chạy hơn, hàng hóa hôm trước tivi quảng cáo, hôm sau khách ra sạp hỏi mua là có liền. Nhân viên bán hàng chăm sóc chu đáo, hay có chương trình khuyến mãi. “Tuần rồi tôi nhập mấy thùng dầu ăn được tặng thêm một chai” - bà Phương khoe.
Giám đốc một công ty thực phẩm trong nước thừa nhận hầu hết đại gia trong lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng hiện nay tại thị trường Việt Nam đều là gương mặt nước ngoài. Những cái tên Acecook, Uni President, Maggie hay Unilever... ngày càng quen thuộc với người tiêu dùng.
Đại diện Công ty cổ phần Acecook cho biết độ bao phủ thị trường cả nước của công ty hiện hơn 90% với 500 đại lý. Acecook hiện là nhà sản xuất mì ăn liền đứng đầu Việt Nam với doanh thu hằng năm hơn 4.500 tỷ đồng, có trong tay 11 nhà máy, gần đây đơn vị này còn lấn sang mảng nước chấm, gia vị. Mới đây, Acecook VN đã quyết định tăng vốn thêm 10 triệu USD và đưa vào hoạt động dây chuyền hai nhà máy sản xuất mì ăn liền quy mô hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á tại TP.HCM.
Ngành mì ăn liền, nước chấm những năm gần đây các doanh nghiệp trong nước chật vật giữ thị trường thì doanh nghiệp nước ngoài luôn có mức tăng trưởng 20-30%. Theo nghiên cứu thị trường mới nhất, VN đứng thứ tư thế giới về sức tiêu thụ sản phẩm mì ăn liền với mức tăng trưởng đang có là 15-20%. Tuy nhiên, thị trường mì ăn liền lại đang rơi vào tay của những công ty có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là dòng mì ăn liền cao cấp.

Các nhãn hàng dầu gội, bánh kẹo, mì gói... nước ngoài trong một hàng tạp hóa
Lĩnh vực bánh kẹo hiện cũng bị doanh nghiệp nước ngoài cạnh tranh dữ dội. Tham gia thị trường VN năm 2004, Công ty URC (Philippines) chủ yếu nhập khẩu sản phẩm từ Thái Lan, nhưng thấy sức hấp dẫn của thị trường, URC VN đã xây dựng nhà máy sản xuất bánh kẹo năm 2005, đến năm 2006 tham gia lĩnh vực nước uống. Với quy mô 40.000 tấn bánh kẹo/năm và 400.000 tấn nước giải khát không cồn/năm, 7 năm qua URC VN luôn giữ mức tăng trưởng bình quân 300% tại thị trường nội địa.
Theo ông Edwin Canta - Tổng giám đốc URC VN, năm 2012 mặc dù kinh tế khó khăn nhưng doanh thu của URC vẫn tăng hai con số so với năm trước. Hiện nay công ty Philippines này vừa thuê thêm đất để mở rộng đầu tư sản xuất các dòng sản phẩm bánh kẹo, nước giải khát mới tại nhà máy ở Bình Dương và Hà Nội. Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina chuyên sản xuất thành phẩm, bán thành phẩm bánh kẹo, năm 2011, khi các doanh nghiệp bánh kẹo trong nước phải chật vật giải phóng hàng tồn thì đơn vị này có lợi nhuận 3 triệu USD.
Ông Phan Văn Thiện, phó tổng giám đốc Bibica, cho biết trong lĩnh vực bánh kẹo, công ty có vốn đầu tư nước ngoài đang có nhiều ưu thế vì khi vào VN họ đã có những sản phẩm bán chạy được nghiên cứu thị trường từ trước. Có những doanh nghiệp ban đầu vào VN chỉ sản xuất vài mặt hàng, nhưng nhìn thấy tiềm năng của thị trường họ mở rộng sang lĩnh vực bánh kẹo từ 2-6 sản phẩm, chỉ sau năm năm đã đến vài chục sản phẩm. “Hiện nay các doanh nghiệp VN đã dần tiếp cận được công nghệ, nếu có sự hỗ trợ về vốn và đầu tư hệ thống phân phối tốt, doanh nghiệp trong nước vẫn có thể cạnh tranh được” - ông Thiện nói.
Theo ông Nguyễn Chí Nguyện - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, sự lớn mạnh của các doanh nghiệp nước ngoài là tất yếu và được dự báo trước. Theo ông Nguyện, thời cơ của các doanh nghiệp nước ngoài là sự chống cự của doanh nghiệp VN quá yếu do chịu lãi suất cao, sức mua thấp, dẫn đến xuất hiện những lỗ hổng trên thị trường.
Ông Diệp Nam Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty CP thực phẩm Cholimex (TP.HCM) thừa nhận, số doanh nghiệp trong nước có năng lực thâm nhập thị trường chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phần lớn doanh nghiệp trong nước vừa làm vừa học hỏi, tích lũy về tài chính trong khi các doanh nghiệp nước ngoài có sẵn nguồn tài chính. Bởi vậy chỉ trong một thời gian ngắn các công ty này có thể đẩy sản phẩm lên một cách nhanh chóng, trong khi doanh nghiệp trong nước chỉ có thể áp dụng cách 'mưa dầm thấm lâu'.
Theo đại diện Công ty cổ phần lương thực thực phẩm Colusa - Miliket, xét về công nghệ sản xuất doanh nghiệp trong nước không hề thua kém, nhưng điểm yếu của doanh nghiệp VN là nguồn lực tài chính có hạn, quản trị chưa chuyên nghiệp. “Điều này khiến doanh nghiệp bị thua thiệt trên mặt trận truyền thông, quảng cáo xây dựng thương hiệu”, bà này cho biết Phụ kiện đẹp.
Theo Tuổi trẻ
Nguồn : http://news.zing.vn/Doanh-nghiep-ngoai-thon-tinh-mi-goi-banh-keo-post284792.html
Nhãn: bánh kẹo
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ